การปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร(Performance Improvement Consulting Program)
ในปัจจุบันนี้ องค์กรต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตนเองให้มีความแข็งแรงมากยิ่ง ๆขึ้นเพื่อให้สามารถอยู่รอดและเติบโตได้ในสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความไม่แน่นอนสูงและมีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆอยู่ตลอดเวลา การปรับปรุงงานในด้านต่าง ๆรวมถึงผลการดำเนินธุรกิจโดยรวมขององค์กรภายใต้สภาวะดังกล่าวนี้ถือได้ว่าเป็นความท้าทายที่สำคัญอย่างหนึ่งของผู้บริหารและบุคลากรทุกคนในองค์กร
ในการปรับปรุงผลการดำเนินการในด้านต่าง ๆขององค์กรให้ดีขึ้นนั้น แต่ละองค์กรมีจุดเริ่มต้นและมีความพร้อมที่แตกต่างกันออกไปเช่น บางองค์กรอาจจะกำลังประสบกับภาวะวิกฤติหรือมีแนวโน้มว่าจะเกิดวิกฤติขึ้นขึ้น แต่บางองค์กรอาจจะอยู่ในสภาวะที่ดีอยู่แต่มองเห็นถึงศักยภาพและความเป็นไปได้ในการยกระดับผลการดำเนินธุรกิจให้ดีขึ้น เป็นต้น
Our Services:
โครงการให้คำปรึกษาเพื่อปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร(Performance
Improvement Consulting Program) ดังกล่าวนี้จะให้คำปรึกษาแก่องค์กรในด้านต่าง ๆตามความต้องการของแต่ละองค์กร อาทิเช่น
- การปรับปรุงผลดำเนินการทางธุรกิจให้แก่องค์กร (Business Performance Improvement) เป็นการปรับปรุงองค์กรโดยรวมให้มีความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จทั้งตามเป้าหมายในระยะสั้นเช่นการเพิ่มยอดขายและผลกำไร และเป้าหมายในระยะยาวเช่นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้สามารถอยู่รอดและเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน เป็นต้น
- การทำ Business Process Redesign and Improvement โดยจะทำการศึกษากระบวนการทางธุรกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แล้วทำการเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข รวมทั้งการออกแบบกระบวนการทางธุรกิจใหม่ รวมทั้งให้คำปรึกษาและร่วมกับองค์กรในการผลักดันให้มีการลงมือปฎิบัติจริงตามแผน
- การบริหารต้นทุน โดยให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆอาทิเช่น การคำนวณต้นทุนผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ต้นทุน และ การทำโครงการลดต้นทุน เป็นต้น โดยใช้แนวคิดและเครื่องมือต่างๆที่เหมาะสม และส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
- การปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและบริการ โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆเช่น Statistical Quality Control รวมถึงการจัดทำโครงการในการปรับปรุง แก้ไขปัญหาคุณภาพโดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง
- การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์(Product Design and Development) ให้คำปรึกษาในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยแนวคิดและกระบวนการที่ชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าองค์กรจะสามารถออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้สำเร็จ ตรงตามความคาดหวัง
Our High
Impact Consulting Approach
ที่ปรึกษาจาก
Total Qualinet
จะทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา และเสนอแนะแนวทางต่าง
ๆที่จำเป็นต่อการปรับปรุงผลการดำเนินธุรกิจขององค์กร พร้อมการมีส่วนร่วมในการลงมือและติดตามผลการปฎิบัติโดยใช้แนวทางต่าง
ๆที่เหมาะสมดังนี้
- การให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงองค์กรทั้งในลักษณะของ Consulting และ Coaching โดยนอกเหนือจากการปรับปรุงงานด้วยเทคนิคแนวทางต่าง ๆทั้งในด้าน Technical และ Non-Technical แล้ว ที่ปรึกษายังทำหน้าที่ในการผลักดัน กระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในระดับบุคคล หน่วยงาน และองค์กรซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรงขึ้นมา
- การฝึกอบรมทั้งในด้านของทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยกรณีศึกษาต่าง ๆ จากทั้งองค์กรที่ประสบความสำเร็จ และความล้มเหลวในรูปของ Case Study Paper และ Video Learning Casesซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถมองเห็นภาพการปรับปรุงธุรกิจในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น
- การทำการประเมิน(Assessment)อย่างเหมาะสมในระหว่างการดำเนินงานตามโครงการเพื่อประเมินถึงความก้าวหน้าและประสิทธิผลในการดำเนินการ พร้อมเสนอแนะแนวในทางการปรับปรุง แก้ไข
ตัวอย่างผลงานการให้คำปรึกษาแก่องค์กรต่าง ๆ
กรณีศึกษาที่ 1
กรณีศึกษาที่ 1
การสร้าง
และพัฒนาระบบการจัดการ(Management
System)ที่แข็งแรงและสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ขององค์กร ทำการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องโดยต่อยอดจากระบบที่มีอยู่เช่น
ISO9001, ISO14001 รวมถึงการพิจารณาเลือกใช้แนวคิด ระบบการบริหารและเครื่องมือที่เหมาะสมมาใช้เช่น
Hoshin Kanri และ TPM เป็นต้น ส่งผลทำให้องค์กรสามารถเพิ่มยอดขายได้ 2 เท่าภายใน 4 ปี มีระบบการบริหารต้นทุนที่แข็งแรง
และมีผลกำไรตามเป้าหมาย รวมทั้งสามารถขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ
กรณีศึกษาที่ 2
กรณีศึกษาที่ 2
การปรับปรุงเพื่อแก้ปัญหาการขาดทุนขององค์กร โดยดำเนินการวิเคราะห์ และแก้ไข Business Modelใหม่ ทำการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจเพื่อยกระดับคุณภาพของสินค้า และทำให้มีต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ มีการพัฒนาสินค้าใหม่ที่สอดคล้องตรงตามความต้องการของตลาด รวมถึงการปรับปรุงให้มี Cash Flow ที่เพียงพอต่อการดำเนินงาน
นอกจากนั้นแล้วการให้ความสำคัญต่อ Management and Leadership Development ยังส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมองค์กร ทำให้การทำงานในลักษณะของ Cross Functional Team เป็นไปอย่างแข็งแรง มีการสื่อสารที่ดีขึ้น ส่งผลทำให้องค์กรสามารถแก้ปัญหาการขาดทุนและเริ่มมีผลกำไรในเวลา 18 เดือน
กรณีศึกษาที่ 3
การปรับปรุงกระบวนการในออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่(New Product Design and Development) โดยนอกจากจะให้ความสำคัญต่อ Product Design และProcess Design แล้วยังดำเนินการให้มีการเตรียมความพร้อมที่ดีในด้านของการตลาดและการขาย ส่งผลทำให้สามารถพัฒนาและนำสินค้าออกสู่ตลาดได้ทันตามแผนงาน รวมทั้งมียอดขายและMarginเป็นไปตามเป้าหมาย
กรณีศึกษาที่ 4
การปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และการบริการในงานที่ต้องใช้ความชำนาญทางด้านแรงงานสูง โดยการพัฒนากระบวนการสอนงานOJTที่มีการวัดและเฝ้าระวังผลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจเพื่อให้สามารถบรรลุถึงเป้าหมายที่กำหนดขึ้นเช่น Perfect Deliveryและการเพิ่มผลผลิตทางด้านแรงงาน(Labor Productivity Improvement) เป็นต้น ส่งผลทำให้สามารถสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ทำให้องค์กรสามารถเพิ่มยอดขาย เพิ่มส่วนแบ่งตลาด สามารถบริหารต้นทุนและมีผลกำไรตามเป้าหมาย รวมทั้งทำให้มี Employee Satisfaction สูงขึ้น
กรณีศึกษาที่ 5
การปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อทำการลดของเสียอย่างต่อเนื่องให้เหลือน้อยกว่า 500 ppm (0.05%) โดยการปรับปรุงงานในด้านต่าง ๆอาทิเช่น
การปรับปรุงกระบวนการในออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่(New Product Design and Development) โดยนอกจากจะให้ความสำคัญต่อ Product Design และProcess Design แล้วยังดำเนินการให้มีการเตรียมความพร้อมที่ดีในด้านของการตลาดและการขาย ส่งผลทำให้สามารถพัฒนาและนำสินค้าออกสู่ตลาดได้ทันตามแผนงาน รวมทั้งมียอดขายและMarginเป็นไปตามเป้าหมาย
กรณีศึกษาที่ 4
การปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และการบริการในงานที่ต้องใช้ความชำนาญทางด้านแรงงานสูง โดยการพัฒนากระบวนการสอนงานOJTที่มีการวัดและเฝ้าระวังผลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจเพื่อให้สามารถบรรลุถึงเป้าหมายที่กำหนดขึ้นเช่น Perfect Deliveryและการเพิ่มผลผลิตทางด้านแรงงาน(Labor Productivity Improvement) เป็นต้น ส่งผลทำให้สามารถสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ทำให้องค์กรสามารถเพิ่มยอดขาย เพิ่มส่วนแบ่งตลาด สามารถบริหารต้นทุนและมีผลกำไรตามเป้าหมาย รวมทั้งทำให้มี Employee Satisfaction สูงขึ้น
กรณีศึกษาที่ 5
การปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อทำการลดของเสียอย่างต่อเนื่องให้เหลือน้อยกว่า 500 ppm (0.05%) โดยการปรับปรุงงานในด้านต่าง ๆอาทิเช่น
- การจัดทำมาตรฐานการปฎิบัติงานที่ชัดเจน
- มีการสอนงานอย่างถูกต้อง
- มีการนำกระบวนการและเครื่องมือทางสถิติเช่น SPC เข้ามาใช้ควบคุมกระบวนการ
- การทำ Pokayoke (Mistake-Proofing)
- การปรับปรุงความแข็งแรงของการบริหารงานประจำวัน
- การส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมอย่างจริงจังผ่านโครงการต่าง ๆเช่น ZD7(โครงการรณรงค์เพื่อให้ของเสียเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน) เป็นต้น