การจัดทำAction Plan


หลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง
การจัดทำAction Plan  และ การนำAction Planไปปฎิบัติให้เกิดผลสำเร็จจริง

การวางแผนเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในกระบวนการด้านการจัดการ(Management Process)ขององค์กร      การจัดทำแผนงานประจำปี(Annual Action plan) เพื่อกำหนดถึงสิ่งที่จะต้องดำเนินการให้สำเร็จในแต่ละปี จะทำให้องค์กรมีทิศทางการบริหารและการปฎิบัติงานที่ชัดเจนในด้านต่าง ๆ  อาทิเช่นทางด้านการตลาด การขาย การผลิต/การบริการ การประกันคุณภาพ การออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารต้นทุนและผลกำไร  และการบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นต้น

โดยพื้นฐานแล้วกระบวนการจัดทำแผนงานประจำปี จะอยู่บนแนวคิดของการหมุนวงจร PDCA และมีความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับแผนงานอื่น ๆขององค์กรเช่นแผนงานระยะกลาง(Medium Term Plan)เป็นต้น การกำหนดและดำเนินการตามกระบวนการที่ชัดเจนในการจัดทำแผนงานประจำปีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งตัวแผนงานที่จัดทำขึ้นมา และยังส่งผลต่อความสำเร็จในการลงมือปฎิบัติจริงตามแผนอีกด้วย

หลักสูตร  " การจัดทำAction Plan และ การนำAction Planไปปฎิบัติให้เกิดผลสำเร็จจริง "  นี้กล่าวถึงแนวคิด กระบวนการและเครื่องมือต่าง ๆที่จำเป็นต่อการจัดทำแผนงานประจำปี    ข้อควรระวังในการจัดทำแผนงาน  ความสัมพันธ์ของแผนงานประจำปีกับDaily Management  และ Cross Functional Management          รวมถึงแนวคิดและวิธีการในการนำแผนงานไปดำเนินการปฎิบัติและสามารถผลักดันให้เกิดผลสำเร็จจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ
แผนภาพแสดงแนวคิดพื้นฐานของการจัดทำ Action Plan และการนำ Action Plan ไปปฎิบัติ

วัตถุประสงค์
เพื่อให้เข้าใจถึงแนวคิด วิธีการในการจัดทำAction Plan   ตั้งแต่การกำหนดนโยบายและเป้าหมายประจำปีที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ขององค์กร   การจัดทำแผนการดำเนินงาน การนำนโยบายและแผนงานไปปฎิบัติ ตลอดจนถึงการติดตามผล และการดำเนินการหลังการติดตามผล

1. ความสัมพันธ์ของ Action Planต่อการดำเนินธุรกิจของค์กร
    ความหมายของ Action Plan
    การจัดทำ Action Plan มีความสัมพันธ์กับแผนกลยุทธ์/แผนธุรกิจขององค์กรอย่างไร
    ตัวอย่างรูปแบบของ Action Plan
2. กระบวนการในการจัดทำ Action Plan
    ระบบ และกระบวนการในการจัดทำ Action Plan
    เครื่องมือ(Tools)ที่สำคัญที่นำมาใช้ในการจัดทำ Action Plan
3. การกำหนดนโยบายและเป้าหมายประจำปีขององค์กร
4. การทำ Target Deployment
5. การเขียนแผนงานเพื่อให้สามารถบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
    การจัดทำแผนงานในระดับฝ่าย
    การจัดทำแผนงานในระดับส่วน และแผนก
6. Workshop การเขียนแผนงานลงในแบบฟอร์ม จากกรณีศึกษา
7. Workshop การจัดทำ Action Plan จากงานจริง
8. แนวทางในการนำ Action Plan ไปลงมือปฎิบัติให้เกิดผลสำเร็จจริง
9. สรุป และถามตอบ