TPM Consulting Services

โครงการฝึกอบรม พร้อมให้คำปรึกษาและCoaching

TPM(TOTAL PRODUCTIVE MAINTENANCE)
การบำรุงรักษาทวีผลที่ทุกคนมีส่วนร่วม

TPM(TOTAL PRODUCTIVE MAINTENANCE)หมายถึงการบำรุงรักษาทวีผลที่ทุกคนมีส่วนร่วมโดยจะประกอบด้วยแนวคิดรวมหลัก ๆคือ
  • TPM มุ่งรักษา แก้ไข พัฒนา ปรับปรุงให้เครื่องจักรอุปกรณ์ทำงานโดยมีประสิทธิผลโดยรวมสูงสุด 
  • เป็นระบบการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ดูแลเครื่องจักรอุปกรณ์ตลอดอายุการใช้งาน โดยเน้นในหลักการของการป้องกันปัญหา รวมถึงการลดการสูญเสียต่าง ๆอย่างเป็นระบบ 
  • เป็นระบบที่ทุกหน่วยงานมีส่วนร่วม
  • เป็นระบบงานที่พนักงานทุกระดับจะต้องมีส่วนร่วมตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงระดับปฎิบัติการ
  • เป็นระบบที่มุ่งลดการสูญเสียต่าง ๆให้เป็น "ศูนย์" โดยผ่านกิจกรรมการปรับปรุงต่าง ๆ
TPM ประกอบไปกิจกรรมหลัก 8 กลุ่ม หรือ  8 เสาหลักคือ

1. Kobetsu Kaizen เป็นคำภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึงการปรับปรุงแก้ไขเฉพาะเรื่อง โดยมีการนำความสูญเสียต่าง ๆที่เกิดขึ้นมาทำการปรับปรุงแก้ไขเป็นเรื่อง ๆผ่านช่องทางต่าง ๆเช่น การแก้ไขในระดับ Department  การแก้ไขโดยกลุ่มย่อยต่าง ๆเป็นต้น การปรับปรุงดังกล่าวนี้ใช้ชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Individual Improvement หรือในอีกชื่อหนึ่งคือ Focused Improvement

2. Self Maintenance หรือ Autonomous Maintenance เป็นกิจกรรมในการบำรุงรักษาด้วยตนเองโดยผู้ใช้เครื่องจักร 

การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนี้ นอกจากการส่งเสริมให้พนักงานผู้ใช้เครื่องมีส่วนทำการบำรุงรักษาเครืองจักร อันเป็นการพัฒนา "เครื่องจักร" เพื่อให้เครื่องจักรอยู่ในสภาพดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวแล้ว  ยังเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้มีการพัฒนา "คน"    พัฒนา "หน่วยงาน"  ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรโดยรวมแข็งแรงขึ้นอีกด้วย
กิจกรรมดังกล่าวนี้ประกอบด้วยขั้นตอนย่อย ๆ 7 ขั้นตอน ( 7 Steps Self Maintenance Model)ดังนี้
  1. การทำความสะอาดเบื้องต้น (Initial clean-up)
  2. การแก้ไขแหล่งกำเนิดปัญหา และจุดยากลำบากต่าง ๆ
  3. การจัดทำมาตรฐานเบื้องต้นในการทำความสะอาด เติมน้ำมันและตรวจสอบ
  4. การตรวจสอบเครื่องจักร อุปกรณ์โดยรวม
  5. การตรวจสอบด้วยตนเอง
  6. Standardization
  7. การควบคุมดูแลการปฎิบัติงานในด้านต่าง ๆด้วยตนเองอย่างทั่วถึง
หลังจากที่ดำเนินกิจกรรมเสร็จสิ้นในแต่ละStep  กลุ่มจะต้องขอรับการตรวจและผ่านตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดก่อน จึงจะผ่านไปยัง Step ถัดไปได้










ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Autonomous Maintenanceได้ที่ http://totalqualinet.blogspot.com/p/autonomous-maintenance.html

3. Planned Maintenance เป็นการบำรุงรักษาตามแผนงานประเภทต่าง ๆที่ได้วางไว้ ประกอบไปด้วยแนวคิดในการบำรุงรักษาหลายด้าน อาทิเช่น Time Based Maintenance, Predictive Maintenance, Corrective Maintenance รวมถึงการวิเคราะห์และแก้ปัญหาเพื่อการลด และป้องกันการเกิดซ้ำของBreakdown นอกจากนั้นแล้วยังครอบคลุมถึงกิจกรรมอื่น ๆที่เกี่ยวข้องเช่น Sparepart Management และ Maintenance Information System


4. Quality Maintenance เป็นการบำรุงรักษาเพื่อการกำจัดความสูญเปล่าที่เกิดจากปัญหาคุณภาพ และมุ่งสู่ Zero Defect ด้วยแนวคิดของการแก้ปัญหาที่สาเหตุราก(Root Cause)อันเป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาเพื่อลดอัตราการเกิด หรือป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดซ้ำ ควบคู่กับการดำเนินการในเชิงป้องกันอื่น ๆ  ใน TPM Award Criteria ได้ให้แนวคิดและแนวทางในการดำเนินการไว้หลายด้านอาทิเช่น



  •  Data are being accumulated for defect outflow and defect process, causes are being analyzed, and improvement goals are being set up.
  • A system is structured to set up requirements for equipment that will not turn out defects, and maintenance control is performed appropriately.
  • For quality defects, measures are taken to prevent recurrence from the aspect of 4M.
  • Various analytical methods such as Pareto analysis, QM matrix, and PM analysis are effectively used at the appropriate stages

5. Product and Equipment Development and Control  เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการเกี่ยวกับ การพัฒนาและควบคุมผลิตภัณฑ์และเครื่องจักรตั้งแต่เริ่มต้นของการออกแบบพัฒนา ดังนั้นจะครอบคลุมถึงเรื่องของทั้ง Plant Development Management และ Product Development Management  ด้วยแนวทางของ MP design approach





ตัวอย่าง IM(Initial Phase Management) Pillar Implementation Plan ที่ครอบคลุมถึง New Equipment Development, Shutdown Management รวมถึง New Product Development

Siam Cement (Kaeng Khoi) Co.ltd. Source: Award for excellence in Consistent TPM Commitment Report จากTPM APP ของ JIPM



6. Training and Development เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการเกี่ยวกับการฝึกอบรมและพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากร รวมถึงการพัฒนา Technical Training Center ขึ้นมาเพื่อรองรับการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทางด้านเทคนิคของบุคลากร

7.  Administrative and Supervisory Departments เป็นกิจกรรมของหน่วยงานทางด้าน Office ที่จะให้การสนับสนุน และส่งเสริมให้การทำ TPM เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8. Safety, Sanitation, and Environmental Control เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการควบคุมทางด้านของความปลอดภัย สุขาภิบาลสุขอนามัย และสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งสู่ Zero Accident และ Zero Pollution


Our Services:


โครงการให้คำปรึกษาด้าน TPM(Total Productive Maintenance)  ดังกล่าวนี้จะช่วยให้องค์กรสามารถนำ TPM ไปใช้ในองค์กร โดยผสานเป็นเนื้อเดียวกับระบบต่าง ๆที่องค์กรมีอยู่ มีการจัดทำแผนงานที่ชัดเจนเพื่อให้เห็น Roadmap ในการพัฒนาระบบอย่างชัดเจน
ในการให้คำปรึกษา

ที่ปรึกษาจาก Total Qualinet จะทำหน้าที่ในการฝึกอบรมให้ความรู้ ให้คำปรึกษา และเสนอแนะแนวทางต่าง ๆในการทำ TPMให้กับองค์กร     พร้อมการมีส่วนร่วมในการลงมือและติดตามผลการปฎิบัติโดยใช้แนวทางต่าง ๆที่เหมาะสมดังนี้



การให้คำปรึกษา
การให้คำปรึกษาแก่องค์กรต่าง ๆจะดำเนินการโดยมีขั้นตอนพื้นฐานดังนี้คือ
1. การตรวจประเมินสภาพปัจจุบันขององค์กร
2. การจัดทำนโยบาย เป้าหมายและ TPM Master Plan
3. การฝึกอบรมและให้ความรู้
4. การให้คำปรึกษาในรายละเอียดของกิจกรรมต่าง ๆในแต่ละเสาหลักของ TPM
5. การติดตามผลการปฎิบัติ รวมถึงการทำการประเมิน(Assessment)อย่างเหมาะสมในระหว่างการดำเนินงานตามโครงการเพื่อประเมินถึงความก้าวหน้าและประสิทธิผลในการดำเนินการ พร้อมเสนอแนะแนวในทางการปรับปรุง แก้ไข 
6. การสรุปผลการดำเนินการ
การให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะต่าง ๆในการทำ TPM นี้ จะใช้แนวทางในการปรับปรุงองค์กรทั้งในลักษณะของ Consulting และ Coaching โดยนอกเหนือจากการเสริมสร้างความแข็งแรงทางด้าน Technical ให้แก่องค์กรแล้ว   ที่ปรึกษายังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากร มีการผลักดัน กระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในระดับบุคคล หน่วยงาน  และองค์กรซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

การฝึกอบรม
ที่ปรึกษาจะทำการฝึกอบรมและให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องในหลักสูตรต่าง ๆอาทิเช่น
การทำ TPM ของ Fujikoshi
  • Understanding TPM
  • การทำ Self Maintenance หรือ Autonomous Maintenance
  • การทำ Root Cause Analysis 
  • PM Analysis
  • Plant and Product Development Management
  • Quality Maintenance เป็นต้น

ในการเรียนรู้ดังกล่าวนอกเหนือจากการเรียนรู้ทางด้านหลักการและทฤษฎีแล้ว องค์กรต่าง ๆยังสามารถ
เรียนรู้แนวคิดและแนวทางปฎิบัติเพิ่มเติม รวมถึงผลที่ได้จากรายงานผลการปฎิบัติจริงฉบับเต็มจากองค์กรชั้นนำต่าง ๆเช่น Nissan, Fujikoshi  รวมถึงองค์กรชั้นนำอื่น ๆที่ผ่านการตรวจรับรองตามหลักเกณฑ์ของ TPM Award
กรณีศึกษาต่าง ๆดังกล่าวจะทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นถึงรายละเอียดของงานในแต่ละเสาหลักของ TPM ทำให้การประยุกต์ใช้ TPM ขององค์กรเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น