TPM(TOTAL PRODUCTIVE MAINTENANCE)
การบำรุงรักษาทวีผลที่ทุกคนมีส่วนร่วม
TPM(TOTAL PRODUCTIVE MAINTENANCE)หมายถึงการบำรุงรักษาทวีผลที่ทุกคนมีส่วนร่วมโดยจะประกอบด้วยแนวคิดรวมหลัก ๆคือ
- TPM มุ่งรักษา แก้ไข พัฒนา ปรับปรุงให้เครื่องจักรอุปกรณ์ทำงานโดยมีประสิทธิผลโดยรวมสูงสุด
- เป็นระบบการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ดูแลเครื่องจักรอุปกรณ์ตลอดอายุการใช้งาน โดยเน้นในหลักการของการป้องกันปัญหา รวมถึงการลดการสูญเสียต่าง ๆอย่างเป็นระบบ
- เป็นระบบที่ทุกหน่วยงานมีส่วนร่วม
- เป็นระบบงานที่พนักงานทุกระดับจะต้องมีส่วนร่วมตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงระดับปฎิบัติการ
- เป็นระบบที่มุ่งลดการสูญเสียต่าง ๆให้เป็น "ศูนย์" โดยผ่านกิจกรรมการปรับปรุงต่าง ๆ
1. Kobetsu Kaizen เป็นคำภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึงการปรับปรุงแก้ไขเฉพาะเรื่อง โดยมีการนำความสูญเสียต่าง ๆที่เกิดขึ้นมาทำการปรับปรุงแก้ไขเป็นเรื่อง ๆผ่านช่องทางต่าง ๆเช่น การแก้ไขในระดับ Department การแก้ไขโดยกลุ่มย่อยต่าง ๆเป็นต้น การปรับปรุงดังกล่าวนี้ใช้ชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Individual Improvement หรือในอีกชื่อหนึ่งคือ Focused Improvement
2. Self Maintenance หรือ Autonomous Maintenance เป็นกิจกรรมในการบำรุงรักษาด้วยตนเองโดยผู้ใช้เครื่องจักร
การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนี้ นอกจากการส่งเสริมให้พนักงานผู้ใช้เครื่องมีส่วนทำการบำรุงรักษาเครืองจักร อันเป็นการพัฒนา "เครื่องจักร" เพื่อให้เครื่องจักรอยู่ในสภาพดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้มีการพัฒนา "คน" พัฒนา "หน่วยงาน" ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรโดยรวมแข็งแรงขึ้นอีกด้วย
กิจกรรมดังกล่าวนี้ประกอบด้วยขั้นตอนย่อย ๆ 7 ขั้นตอน ( 7 Steps Self Maintenance Model)ดังนี้
หลังจากที่ดำเนินกิจกรรมเสร็จสิ้นในแต่ละStep กลุ่มจะต้องขอรับการตรวจและผ่านตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดก่อน จึงจะผ่านไปยัง Step ถัดไปได้
2. Self Maintenance หรือ Autonomous Maintenance เป็นกิจกรรมในการบำรุงรักษาด้วยตนเองโดยผู้ใช้เครื่องจักร
กิจกรรมดังกล่าวนี้ประกอบด้วยขั้นตอนย่อย ๆ 7 ขั้นตอน ( 7 Steps Self Maintenance Model)ดังนี้
- การทำความสะอาดเบื้องต้น (Initial clean-up)
- การแก้ไขแหล่งกำเนิดปัญหา และจุดยากลำบากต่าง ๆ
- การจัดทำมาตรฐานเบื้องต้นในการทำความสะอาด เติมน้ำมันและตรวจสอบ
- การตรวจสอบเครื่องจักร อุปกรณ์โดยรวม
- การตรวจสอบด้วยตนเอง
- Standardization
- การควบคุมดูแลการปฎิบัติงานในด้านต่าง ๆด้วยตนเองอย่างทั่วถึง


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Autonomous Maintenanceได้ที่ http://totalqualinet.blogspot.com/p/autonomous-maintenance.html
3. Planned Maintenance เป็นการบำรุงรักษาตามแผนงานประเภทต่าง ๆที่ได้วางไว้ ประกอบไปด้วยแนวคิดในการบำรุงรักษาหลายด้าน อาทิเช่น Time Based Maintenance, Predictive Maintenance, Corrective Maintenance รวมถึงการวิเคราะห์และแก้ปัญหาเพื่อการลด และป้องกันการเกิดซ้ำของBreakdown นอกจากนั้นแล้วยังครอบคลุมถึงกิจกรรมอื่น ๆที่เกี่ยวข้องเช่น Sparepart Management และ Maintenance Information System
4. Quality Maintenance เป็นการบำรุงรักษาเพื่อการกำจัดความสูญเปล่าที่เกิดจากปัญหาคุณภาพ และมุ่งสู่ Zero Defect ด้วยแนวคิดของการแก้ปัญหาที่สาเหตุราก(Root Cause)อันเป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาเพื่อลดอัตราการเกิด หรือป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดซ้ำ ควบคู่กับการดำเนินการในเชิงป้องกันอื่น ๆ ใน TPM Award Criteria ได้ให้แนวคิดและแนวทางในการดำเนินการไว้หลายด้านอาทิเช่น
- Data are being accumulated for defect outflow and defect process, causes are being analyzed, and improvement goals are being set up.
- A system is structured to set up requirements for equipment that will not turn out defects, and maintenance control is performed appropriately.
- For quality defects, measures are taken to prevent recurrence from the aspect of 4M.
- Various analytical methods such as Pareto analysis, QM matrix, and PM analysis are effectively used at the appropriate stages
5. Product and Equipment Development and Control เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการเกี่ยวกับ การพัฒนาและควบคุมผลิตภัณฑ์และเครื่องจักรตั้งแต่เริ่มต้นของการออกแบบพัฒนา ดังนั้นจะครอบคลุมถึงเรื่องของทั้ง Plant Development Management และ Product Development Management ด้วยแนวทางของ MP design approach
Siam Cement (Kaeng Khoi) Co.ltd. Source: Award for excellence in Consistent TPM Commitment Report จากTPM APP ของ JIPM
6. Training and Development เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการเกี่ยวกับการฝึกอบรมและพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากร รวมถึงการพัฒนา Technical Training Center ขึ้นมาเพื่อรองรับการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทางด้านเทคนิคของบุคลากร
7. Administrative and Supervisory Departments เป็นกิจกรรมของหน่วยงานทางด้าน Office ที่จะให้การสนับสนุน และส่งเสริมให้การทำ TPM เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. Safety, Sanitation, and Environmental Control เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการควบคุมทางด้านของความปลอดภัย สุขาภิบาลสุขอนามัย และสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งสู่ Zero Accident และ Zero Pollution
Our Services:
การให้คำปรึกษา
การให้คำปรึกษาแก่องค์กรต่าง ๆจะดำเนินการโดยมีขั้นตอนพื้นฐานดังนี้คือ
1. การตรวจประเมินสภาพปัจจุบันขององค์กร
2. การจัดทำนโยบาย เป้าหมายและ TPM Master Plan
3. การฝึกอบรมและให้ความรู้
4. การให้คำปรึกษาในรายละเอียดของกิจกรรมต่าง ๆในแต่ละเสาหลักของ TPM
5. การติดตามผลการปฎิบัติ รวมถึงการทำการประเมิน(Assessment)อย่างเหมาะสมในระหว่างการดำเนินงานตามโครงการเพื่อประเมินถึงความก้าวหน้าและประสิทธิผลในการดำเนินการ พร้อมเสนอแนะแนวในทางการปรับปรุง แก้ไข
6. การสรุปผลการดำเนินการ
การให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะต่าง ๆในการทำ TPM นี้ จะใช้แนวทางในการปรับปรุงองค์กรทั้งในลักษณะของ Consulting และ Coaching โดยนอกเหนือจากการเสริมสร้างความแข็งแรงทางด้าน Technical ให้แก่องค์กรแล้ว ที่ปรึกษายังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากร มีการผลักดัน กระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในระดับบุคคล หน่วยงาน และองค์กรซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย
การฝึกอบรม
ที่ปรึกษาจะทำการฝึกอบรมและให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องในหลักสูตรต่าง ๆอาทิเช่น
เรียนรู้แนวคิดและแนวทางปฎิบัติเพิ่มเติม รวมถึงผลที่ได้จากรายงานผลการปฎิบัติจริงฉบับเต็มจากองค์กรชั้นนำต่าง ๆเช่น Nissan, Fujikoshi รวมถึงองค์กรชั้นนำอื่น ๆที่ผ่านการตรวจรับรองตามหลักเกณฑ์ของ TPM Award
กรณีศึกษาต่าง ๆดังกล่าวจะทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นถึงรายละเอียดของงานในแต่ละเสาหลักของ TPM ทำให้การประยุกต์ใช้ TPM ขององค์กรเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น
8. Safety, Sanitation, and Environmental Control เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการควบคุมทางด้านของความปลอดภัย สุขาภิบาลสุขอนามัย และสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งสู่ Zero Accident และ Zero Pollution
Our Services:
โครงการให้คำปรึกษาด้าน TPM(Total Productive Maintenance) ดังกล่าวนี้จะช่วยให้องค์กรสามารถนำ
TPM ไปใช้ในองค์กร
โดยผสานเป็นเนื้อเดียวกับระบบต่าง ๆที่องค์กรมีอยู่
มีการจัดทำแผนงานที่ชัดเจนเพื่อให้เห็น Roadmap ในการพัฒนาระบบอย่างชัดเจน
ในการให้คำปรึกษา
ที่ปรึกษาจาก Total
Qualinet จะทำหน้าที่ในการฝึกอบรมให้ความรู้
ให้คำปรึกษา และเสนอแนะแนวทางต่าง ๆในการทำ TPMให้กับองค์กร
พร้อมการมีส่วนร่วมในการลงมือและติดตามผลการปฎิบัติโดยใช้แนวทางต่าง
ๆที่เหมาะสมดังนี้
การให้คำปรึกษา
การให้คำปรึกษาแก่องค์กรต่าง ๆจะดำเนินการโดยมีขั้นตอนพื้นฐานดังนี้คือ
1. การตรวจประเมินสภาพปัจจุบันขององค์กร
2. การจัดทำนโยบาย เป้าหมายและ TPM Master Plan
3. การฝึกอบรมและให้ความรู้
4. การให้คำปรึกษาในรายละเอียดของกิจกรรมต่าง ๆในแต่ละเสาหลักของ TPM
5. การติดตามผลการปฎิบัติ รวมถึงการทำการประเมิน(Assessment)อย่างเหมาะสมในระหว่างการดำเนินงานตามโครงการเพื่อประเมินถึงความก้าวหน้าและประสิทธิผลในการดำเนินการ พร้อมเสนอแนะแนวในทางการปรับปรุง แก้ไข
6. การสรุปผลการดำเนินการ
การให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะต่าง ๆในการทำ TPM นี้ จะใช้แนวทางในการปรับปรุงองค์กรทั้งในลักษณะของ Consulting และ Coaching โดยนอกเหนือจากการเสริมสร้างความแข็งแรงทางด้าน Technical ให้แก่องค์กรแล้ว ที่ปรึกษายังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากร มีการผลักดัน กระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในระดับบุคคล หน่วยงาน และองค์กรซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย
การฝึกอบรม
ที่ปรึกษาจะทำการฝึกอบรมและให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องในหลักสูตรต่าง ๆอาทิเช่น
![]() |
การทำ TPM ของ Fujikoshi |
- Understanding TPM
- การทำ Self Maintenance หรือ Autonomous Maintenance
- การทำ Root Cause Analysis
- PM Analysis
- Plant and Product Development Management
- Quality Maintenance เป็นต้น
ในการเรียนรู้ดังกล่าวนอกเหนือจากการเรียนรู้ทางด้านหลักการและทฤษฎีแล้ว องค์กรต่าง ๆยังสามารถ
กรณีศึกษาต่าง ๆดังกล่าวจะทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นถึงรายละเอียดของงานในแต่ละเสาหลักของ TPM ทำให้การประยุกต์ใช้ TPM ขององค์กรเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น